สภาพชุมชนโดยรวม
สภาพชุมชนรอบบริเวณโรงเรียน
ชุมชนที่โรงเรียนตั้งอยู่ คือ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง มีลักษณะทั่วไปเป็นที่ราบลุ่ม มีซอยและชุมชนเป็นจำนวนมาก สถานที่ใกล้เคียงโดยรอบใกล้โรงเรียน ได้แก่
– สถานที่ทางศาสนา มีวัด 1 วัดคือ วัดหลวงปรีชากูล
– สถานที่ทางการศึกษา มีโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 1 แห่ง สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 1 แห่ง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา 1 แห่ง สังกัดสำนักงาน การศึกษาเอกชน 1 แห่ง
– สถานที่ราชการ มีสถานีตำรวจภูธรเมืองปราจีนบุรี อบจ ศาลจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ ฯลฯ
– โรงพยาบาล 1 แห่ง
อาชีพหลักของชุมชน ประกอบด้วยอาชีพธุรกิจ ค้าขาย พนักงานองค์กรรัฐ พนักงานบริษัทและรับจ้างทั่วไป นอกจากนี้ประชากรยังมีการรวมกลุ่มจัดตั้งกลุ่มอาชีพเพื่อเพิ่มพูนรายได้ให้กับครอบครัว และกระจายรายได้สำหรับสมาชิก ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ รองลงมาเป็นศาสนาคริตส์
ประเพณี / ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป คือ การเวียนเทียนในวันสำคัญทางศาสนา การหล่อเทียนและแห่เทียนพรรษา การทำบุญ ตักบาตร การสืบสานประเพณีไทยวันสงกรานต์และการแสดงดนตรี นาฏศิลป์ในงานพิธีวันสำคัญและงานเฉลิมฉลองในโอกาสต่างๆ
- โอกาสและข้อจำกัดของโรงเรียน
โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง มีสภาพแวดล้อมภายนอกที่เอื้อต่อโรงเรียน คือผู้ปกครองนิยมส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนใกล้บ้าน และมีทัศนคติที่ดีต่อโรงเรียน ตลอดจนนโยบายการรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ และนโยบายการขับเคลื่อนโรงเรียนมาตรฐานสากล ส่งผลให้โรงเรียนรับนักเรียนได้เต็มตามจำนวนที่กำหนด ลักษณะของชุมชนรอบ ๆ โรงเรียนมีสถาบันการศึกษาและองค์กรเอกชนที่เป็นแหล่งสืบค้นข้อมูล แหล่งเรียนรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียน อีกทั้งโรงเรียนได้รับการส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรมทางการศึกษาของโรงเรียน จากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สมาคมผู้ปกครองและครู เครือข่ายผู้ปกครอง และชุมชน ตลอดจนนักการเมืองในท้องถิ่น สภาพแวดล้อมภายนอกที่เป็นอุปสรรคคือ ด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยี สภาพผู้ปกครองส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง จึงค่อนข้างเป็นอุปสรรคในการระดมทรัพยากรจากชุมชน เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และในสภาพปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว นักเรียนรู้ไม่เท่าทันการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีจึงใช้ไปในทางที่ไม่เหมาะสม อีกทั้งผู้ปกครองมีข้อจำกัดในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
สภาพแวดล้อมภายในของโรงเรียนมีปัจจัยที่เป็นจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน จุดแข็งที่เป็นจุดเด่นของโรงเรียน คือ ด้านโครงสร้าง นโยบายในการบริหาร บุคลากร การให้บริการ โรงเรียนมีโครงสร้างการจัดสายงานการบริหารและนโยบายที่ชัดเจน ตามนโยบายการปฏิรูปการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา และการขับเคลื่อนโรงเรียนมาตรฐานสากล มีการบริหารด้านการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนมีนโยบายส่งเสริมการจัดการศึกษาอย่างหลากหลาย เช่นการจ้างครูเจ้าของภาษาสอนภาษาต่างประเทศ การเข้าค่ายทางวิชาการ การทัศนศึกษา การจัดห้องเรียนคุณภาพ ห้องเรียนพิเศษที่ส่งเสริมด้านภาษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ตลอดจนจัดการเรียนการสอน และประเมินผล โดยเน้นคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ส่งผลให้นักเรียนได้พัฒนาตนเองให้มีคุณลักษณะตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา โรงเรียนได้จัดหลักสูตรกิจกรรมการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับความต้องการและศักยภาพของผู้เรียน โดยมีวิชาเลือกอย่างหลากหลาย ส่งเสริมความสามารถพิเศษทางด้านดนตรี กีฬา และนาฏศิลป์ ตลอดจนการส่งเสริมด้านการงานอาชีพให้นักเรียนบางส่วนสามารถประกอบอาชีพพื้นฐาน กอปรกับบุคลากรครูส่วนใหญ่มีวุฒิการศึกษาตรงกับวิชาที่สอนจึงมีความรู้ความสามารถ และเชี่ยวชาญในการสอน ตลอดจนมีทักษะ และมีนิสัยในการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองรวมทั้งได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากทางโรงเรียนให้มีโอกาสได้รับการอบรม เพื่อการพัฒนางานมากขึ้น และประการสำคัญ คือ บุคลากรของโรงเรียนส่วนใหญ่มีจิตสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม เสียสละทำให้การพัฒนางานด้านต่าง ๆ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
โรงเรียนมีจุดอ่อนที่เป็นประเด็นสำคัญ คือ โรงเรียนมีห้องเรียนและโสตทัศนูปกรณ์ไม่เพียงพอ และมีครูเกษียณอายุราชการค่อนข้างมากในแต่ละปี โดยการบรรจุแต่งตั้งครูทดแทนยังไม่เพียงพอ ส่งผลให้อัตราส่วนของครูในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ไม่สมดุลกับหลักสูตรและรายวิชาที่จำเป็นต้องเปิดสอน โรงเรียนจึงมีความจำเป็นต้องจ้างครูที่มีความรู้ความสามารถในสาขาวิชาที่ขาดแคลนเข้าทดแทน เพื่อรักษาคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาของโรงเรียน แต่เนื่องจากผู้ปกครองนักเรียนในพื้นที่ส่วนใหญ่มีรายได้ปานกลางจึงค่อนข้างเป็นอุปสรรคในการระดมทรัพยากรจากชุมชนเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น